ภายในบ้าน กรณีแผ่นดินไหว

กรณีเกิดแผ่นดินไหว ขณะอยู่ในบ้าน

ข้อควรปฏิบัติ

* ปกป้องศีรษะและส่วนต่างๆของร่างกาย

* ปิดไฟ

* เปิดประตู เพื่อรับรองความปลอดภัยทางออก

ไม่ผลีผลาม ออกไปข้างนอกทันที


* ปกป้องศีรษะและส่วนต่างๆของร่างกาย (เหตุผล คือ) เมื่อเกิดแผ่นดินไหว เครื่องมือเครื่องใช้ที่ให้แสงสว่าง เพดาน อาจตกลงมา ใช้หมอน หรือหลบภัยใต้โต๊ะ เป็นต้น เพื่อปกป้องร่างกายและศีรษะ

 * ปิดไฟ ( ในกรณีที่สามารถทำได้ เช่น เตาหุงอาหาร เป็นต้น)  (เหตุผล คือ)  "แผ่นดินไหวคันโต(the Kanto Earthquake)"ที่เกิดขึ้นเมื่อ 1กันยายน คศ.1923 หลังจากแผ่นดินไหวเกิดอัคคีภัยครั้งยิ่งใหญ่ สูญเสียผู้เสียชีวิตทั้งหมดประมาณกว่า 1 แสน 5 พันคน,ผู้เสียชีวิตจากอัคคีภัยกล่าวกันว่า ในจำนวนนั้นเกินกว่า 9 หมื่นคน
ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ กลายเป็นภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดที่ชาวญี่ปุ่นทุกคนรู้จักกันดี เรียกกันว่า"ภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่คันโต "the Great Kanto Earthquake Disaster"
"ปิดไฟทันที ขณะเกิดแผ่นดินไหว"กลายเป็นคำที่ตระหนักกันดี ในประเทศญี่ปุ่น

 * เปิดประตู เพื่อรับรองความปลอดภัยทางออก (เหตุผล คือ) เมื่อเกิดแผ่นดินไหว อาคารสิ่งก่อสร้างจะบิดเบี้ยว เอียง ประตูอาจจะเปิดไม่ได้  เพื่อไม่ให้ถูกกักขังอยู่ในอาคาร ให้เปิดประตูเตรียมไว้อย่างรวดเร็ว ทั้งตอนที่เริ่มสั่นสะเทือนและหลังจากสั่นสะเทือน

•ไม่ผลีผลามออกไปข้างนอกทันที(ไม่ว่าจะอยู่ในห้องน้ำ อ่างอาบน้ำก็ตาม) (เหตุผล คือ) ขณะเกิดแผ่นดินไหว หากผลีผลามออกไปข้างนอกทันทีจะมีอันตรายมาก เนื่องจากกำแพงด้านนอกอาคารจากชั้นบน เป็นต้น อาจหล่นลงมา
ห้องน้ำ อ่างอาบน้ำหากเปรียบไปแล้วนับว่าเป็นสถานที่ๆปลอดภัย ในการปกป้องศีรษะ รอจนกว่าการสั่นสะเทือนสงบลง