สมาธิ กับ การนอนหลับ

 .... นอนหลับยาก.. เพราะ.. ความเคยชินกับอดีต .. ในเรื่องงานที่ต้องนอนดึก และ ที่พักอาศัยอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ไม่น่าปลอดภัย .. ก็เลยยิ่งเป็นผลให้ทำงานดึกยิ่งขึ้น.. เคยชินมาถึงปัจจุบัน  แม้บางครั้งจะฝึกนอนหัวค่ำ.. ตื่นเช้ามืดได้เฉพาะกิจ(เพื่อไปแสวงหาครู อาจารย์ สอนธรรมะ) นอนที่บ้านหลับได้..แต่พอไปค้างนอกบ้าน.. ก็นอนไม่หลับอีก.. มันกลัว..ขึ้นมาเอง.. สวดมนต์ ก็เอาไม่อยู่.. นั่งสมาธิ..นอนสมาธิ.. ยังไม่หลับเลย... คงจะทำไม่ถูกวิธี..

... อยากถามว่า  จะฝึกสมาธิอย่างไร.. จึงจะสั่งจิตใต้สำนึกให้หลับได้.. แนะนำด้วยค่ะ

น่าอิจฉานะ  ผมสวดมนต์แล้วนั่งได้นิดเดียวหลับทุกทีเลย

.......(ลองมองมุมกลับดูนะคับ)

ดิฉันได้มีโอกาสไปทำบุญที่ว้ดถ้ำภูเขาวง  จังหวัดชัยภูมิ กับสามี  น้องชาย  และเพื่อน  เมื่อวันที่  28 ก.ค. 54  หลวงปู่นารายณ์ และหลวงตาน้อยท่านมีเมตตาพาไปกราบพระที่วัดถ้ำพระกายสิทธิ์  อยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่  วัดนี้สงบ  ร่มรื่น  สะอาด เจ้าอาวาสก็แสนจะใจดีมีเมตตา...  แต่ต้องเดินขึ้นบันไดไปประมาณ  60  กว่าขั้น  และมีรูปหล่อพระพุทธรูปหลายองค์  เกจิอาจารย์ดังๆทั้งนั้น  มีรูปปั้นพญานาค  เศียรเดียว  มีพระนาคปรก  มีพระประธานองค์ใหญ่  และอื่นๆอีกมากมายสวยงามประทับใจกับธรรมชาติ....ดิฉันขึ้นไปกราบพระ  และไปกราบองค์พญานาคเก้าเศียร  ตอนนี้แหละท่านเอ๋ย  รู้สึกตัวว่ามีอาการหนักเนื้อหนักตัวไปหมด  ก้มกราบครบสามครั้งก็นอนหงายเก๋งลงไปเลย  ได้ยินเสียงแต่หลวงปู่นารายณ์พูดว่า  ไป  ไปเที่ยวต่อ  ให้พญานาคนอนเล่นไปก่อน  ได้ยินเสียงทุกคนพูด  แต่ขยับตัวไม่ได้เลย  เห็นพญานาคอยู่รอบๆตัว  ทุกองค์หัวเราะดังมาก  อยากหัวเราะ  อยากร้องไห้  ได้แต่ภาวนา  พุทโธๆๆๆๆๆๆ  เอาไว้.....จนกระทั่งหลวงปู่นารายณ์เดินกลับมา  และพูดว่า  ลุกขึ้นได้แล้ว  ดิฉํนจึงลุกขึ้น......ถ้าหลวงปู่ไม่พูด  คงต้องนอนอยู่ตรงนั้นกระมัง.....งง..จัง...ทำไมถึงเป็นเช่นนี้

                                                                                               ขอบคุณค่ะ

 

 ..  เดี๋ยวนี้เอาใหม่ค่ะ  กลางคืนเล่น facebook มันทั้งคืนเ่ลย .. พอตี ห้า นอน .. ไม่ต้องทำอะไร มันก็หลับเลย  นอนตื่น 11.00 น. หมดปัญหานอนไม่ได้ .. ก็ไม่นอนมันซะเลย.. มันกลัวน่ะ  หมาเห่าซอยหน้าบ้านบ้าง ซอยหลังบ้านบ้าง..อยู่คนเดียวเมื่อไร ก็ไม่นอนมันซะ  .. 

วิธีแก้นอนไม่หลับเอาหัวแม่มือนวดใต้ติ่งหูที่เป็นร่อง(หลังใบหู)แล้วจะหลับใช้บ่อยเอามาจากตำรานวดของจีนครับ

narok868's picture

จะนั่งสมาธิ แล้วสั่งจิตให้หลับคงเป็นไปได้ยาก ส่วนตัวผม นั่งสมาธินานๆจะเกิดง่วงขึ้นมาเอง ไม่ต้องสั่ง ขึ้นอยู่ที่ตัวเราว่าอยากจะนอนมั๊ย ถ้าเลือกที่จะนอน ก็ถอนสมาธิ แล้วกราบสามครั้ง แล้วนอน

อยากนอนไม่เห็นยาก ไหว้พระเสร็จ ไปนอน ตั้งสตินึกเห็นแกะ และนับไปเลื่อย ๆ แล้วท่านจะหลับเอง 555555

รองท่อง พุธโธ ทำเหมือนนังสมาธิ แต่เป็นการนอนแทน

ใช่แล้วท่องพุธโธขณะที่เรานอนแล้วให้มีสติว่าเราหลับตอนใหนพุธหรือโธจะมีจุดหนึ่งที่คนเราส่วนใหญ่มักทำไม่ได้คือการเข้าภวังทุกคนมักจะหลับ(ภวังคือหลับนั้นแหละแต่หลับแบบมีสติ)

ที่สำคัญต้องปล่อยวาง โดยเริ่มฝึกคิด และปฏิบัติในสิ่งที่ชอบ สวดมนต์ นั่งสมาธิ และน้อมจิตระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ใช้สติพิจารณาเหตุและปัจจัย เข้าใจสภาวะธรรม กฏไตรลักษณ์โดยทั่วไป จิตน่าจะผ่อนคลาย ซึมซับรับเอาธรรม--เข้าใจความถูกต้องตามจริง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถระลึกรู้ มีความเข้าใจในธรรมที่แท้จริง เกิดปิติ และนอนหลับได้อย่างเป็นสุข.. ขอเป็นกำลังใจ เอาใจช่วยผู้ปฏิบัติชอบทุกท่านค่ะ..

คิดผิดตั้งแต่ต้น นั่งสมาธิ แต่จิตไม่เข้าสมาธิ พอตั้งจิตนั่งสมาธิ นิวรณืทั้ง 5 มันจะมาเลย
1.กามฉันทะ ความพอใจ ติดใจ หลงใหลใฝ่ฝัน ในกามโลกีย์ทั้งปวง ดุจคนหลับอยู่
2.พยาบาท ความไม่พอใจ จากความไม่ได้สมดังปรารถนาในโลกียะสมบัติทั้งปวง ดุจคนถูกทัณท์ทรมานอยู่
3.ถีนมิทธะ ความขี้เกียจ ท้อแท้ อ่อนแอ หมดอาลัย ไร้กำลังทั้งกายใจ ไม่ฮึกเหิม
4.อุทธัจจะกุกกุจจะ ความคิดซัดส่าย ตลอดเวลา ไม่สงบนิ่งอยู่ในความคิดใดๆ
5.วิจิกิจฉา ความไม่แน่ใจ ลังเลใจ สงสัย กังวล กล้าๆ กลัวๆ ไม่เต็มที่ ไม่มั่นใจ

คุณแก้นิวรณ์ 5 ไม่ได้ การนั่งสมาธิจึงไม่เป็นผล ใน 3 โลกนี้ ถ้าคุณยังแก้ 5 ข้อนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีใครสอนได้
ไม่ถนัดการนั่งก็เดินจงกรม ไม่ถนัดทุกเรื่องแล้วก็ทรมานตน อดอาหาร อดมันสัก 3 วัน 5 วัน ดูสิ ว่าจิตมันจะนิ่ง มันจะเห็น ทุกข์ และเหตุแห่งทุกข์ และเห็นวิถีการดับทุกข์ใหม